Chậm cấp sổ hồng, người dân có quyền kiện chủ đầu tư


“Nếu chủ đầu tư dự án nhà ở chậm làm giấy chủ quyền nhà cho người dân là dự án đó có vấn đề. Có thể chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước hoặc có nguyên nhân nào đó từ chủ đầu tư”.

Điều này cản trở người dân thực hiện quyền sở hữu tài sản và người dân có quyền kiện chủ đầu tư ra tòa”. Ông Nguyễn Mạnh Hà – Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS nói tại Hội nghị tập huấn Nghị định 71 hướng dẫn Luật Nhà ở do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 15-12.

Hiện với hợp đồng góp vốn mua nhà, sau khi bàn giao nhà, trong thời hạn 50 ngày chủ đầu tư phải làm sổ đỏ cho người dân. Với những dự án nhà ở khởi công rồi để đó, ông Hà nói: Sau khi phê duyệt dự án, các sở chấp thuận chủ trương đầu tư phải nghiêm túc trong việc quản lý tiến độ. Thế nhưng thực tế ở các địa phương, các sở xây dựng cũng không nắm ở địa phương mình có bao nhiêu dự án, tiến độ ra sao”.

Trường hợp huy động vốn của người dân khi thủ tục chưa hoàn thiện rồi sử dụng vào mục đích khác chứ không phải xây nhà, ông Hà nói: Nghị định 71 và thông tư hướng dẫn quy định rõ các trường hợp góp vốn. Nếu chủ đầu tư huy động vốn không đúng, người dân sẽ biết ngay. Tuy nhiên, nếu họ biết nhưng vẫn cứ lao vào góp vốn không đúng theo quy định, khi rủi ro xảy ra, họ phải gánh hậu quả.

Hiện có thực tế là người góp vốn mua nhà rồi mua đi bán lại lòng vòng. Khi cấp giấy hồng, cơ quan chức năng sẽ cấp cho người góp vốn mua nhà đầu tiên, vì thế người mua cuối cùng sẽ gặp khó. Quy định mới cho người dân được chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, các bên ký hợp đồng mua bán nhà ở có công chứng và có xác nhận của chủ đầu tư. Khi cấp giấy chủ quyền thì giấy này sẽ đứng tên người mua. Như vậy sẽ đảm bảo an toàn cho người mua cuối cùng” – ông Hà nói.

(Theo PLTPHCM)

Bình luận về bài viết này